วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ระบบแอร์อินเวอร์เตอร์ ทำงานอย่างไร? ธนอนันต์ฯ แอร์ หนองคาย 042 467277

ธนอนันต์อิเล็คทรอนิค  แอร์หนองคาย 042 467 277

ระบบแอร์อินเวอร์เตอร์ ทำงานอย่างไร?
ระบบแอร์อินเวอร์เตอร์คือระบบควบคุมการทำงานของคอมเพรสเซอร์ที่จะแปลงไฟกระแส สลับ (AC) จากแหล่งจ่ายไฟทั่วไปที่มีแรงดันและความถี่คงที่ให้เป็นไฟกระแสตรง (DC) โดยวงจรคอนเวอร์เตอร์ (Converter Circuit ) จากนั้นไฟกระแสตรงจะถูกแปลงเป็นไฟกระแสสลับที่สามารถปรับขนาดแรงดันและความ ถี่ได้โดยวงจรอินเวอร์เตอร์ (Inverter Circuit)
การทำงานของเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์จะแตกต่างจากเครื่องปรับอากาศ ทั่วไป ตรงที่อินเวอร์เตอร์เมื่อเริ่มเปิดเครื่อง อุณหภูมิจะค่อยๆ ลดลงถึงระดับที่ตั้งไว้ หลังจากนั้น คอมเพรสเซอร์จะปรับรอบการทำงานลงเพื่อคงอุณหภูมิภายในห้องให้คงที่ตลอดเวลา
ในขณะที่เครื่องปรับอากาศที่ไม่ใช่อินเวอร์เตอร์ เมื่อเริ่มเปิดเครื่อง อุณหภูมิจะค่อยๆ ลดลงต่ำกว่าระดับที่ตั้งไว้ประมาณ1-2 องศา หลังจากนั้น คอมเพรสเซอร์จะตัดการทำงาน จากนั้นอุณหภูมิจะค่อยๆสูงขึ้น เกินระดับที่ตั้งไว้ 1-2 องศา คอมเพรสเซอร์ก็จะเริ่มทำงานอีกครั้ง ทำให้อุณหภูมิภายในห้องจะเย็นเกินไป สลับกับร้อนเกินไปอยู่ตลอดเวลา ยิ่งเวลานอนหลับ จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว หลับๆ ตื่นๆได้


แล้วทำไมต้อง ไดกิ้น อินเวอร์เตอร์?
ไดกิ้น อินเวอร์เตอร์ มีความโดดเด่นตรงที่ใช้ “คอมเพรสเซอร์แบบสวิง” ซึ่งช่วยลดแรงเสียดทานและการสั่นสะเทือนของมอเตอร์ จึงทำให้เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์เดินเครื่องได้เงียบกว่าและประหยัด พลังงานกว่า ด้วยความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีดังกล่าว ทำให้มอเตอร์แบบสวิงลิขสิทธิ์เฉพาะของไดกิ้น ได้รับรางวัลจาก The Japan Society for the Promotion of the Machine Industry ในปี 1997 ผสานกับ DC Motor ที่ใช้แม่เหล็กนีโอไดเมียมซึ่งมีความทนทานกว่าแม่เหล็กทั่วไปกว่า 10 เท่าและให้พลังงานมากกว่าเนื่องจากมอเตอร์สร้างกำลังไฟที่มากกว่าแม้ว่าจะมี ขนาดเล็กกว่า AC Motor หรือ DC Motor รุ่นเดิมในเครื่องปรับอากาศทั่วไป อีกทั้งยังมีคุณสมบัติเฉพาะที่ย่านความเร็วต่ำทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นโดย ประมาณ 20% ซึ่ง DC Motor ได้รับรางวัลจากสถาบัน The Institute of Electrical Engineers of Japan ในปี 1998 ไดกิ้นยังพัฒนาระบบ Surge protection ที่ช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากไฟตกหรือไฟกระชาก และสารเคลือบแผงวงจร PCB เพื่อป้องกันมดหรือแมลงเข้าไปรบกวนการทำงาน จึงไม่ต้องกังวลว่าจะต้องคอยซ่อมบำรุงบ่อยๆ

 
 แอร์ หนองคาย  เบอร์ช่างแอร์หนองคาย แอร์โพนพิสัย
 แอร์หนองคาย.blogspot.com/

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น